Thị trường châu Âu tiềm năng cho trái cây đông lạnh nhiệt đới

Tăng trưởng ở thị trường châu Âu đối với trái cây đông lạnh nhiệt đới có thể được thúc đẩy bởi những thay đổi trong cách tiêu dùng của người tiêu dùng châu Âu. Một ví dụ về những thay đổi này là sự phổ biến ngày càng tăng của sinh tố như một lựa chọn bữa sáng tiện lợi và lành mạnh. Những người sử dụng trong ngành – chủ yếu là ngành công nghiệp sữa, kem và bánh mì – đang tạo ra những cách sử dụng sáng tạo và tốt cho sức khỏe đối với trái cây nhiệt đới đông lạnh làm nguyên liệu. Hà Lan, Đức, Pháp, Bỉ, Ba Lan và Vương quốc Anh tạo cơ hội cho các nhà cung cấp ở các nước đang phát triển.
Điều gì khiến châu Âu trở thành một thị trường thú vị cho trái cây đông lạnh nhiệt đới?
Châu Âu là khu vực nhập khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới lớn, chiếm 45% tổng kim ngạch nhập khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới của thế giới. Nhập khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới của châu Âu đã tăng trung bình 6,4% mỗi năm về giá trị trong giai đoạn 2015–2019. Nhập khẩu từ các nước châu Âu và các nước đang phát triển có giá trị tương đương nhau, mỗi nước chiếm khoảng 50% tổng kim ngạch nhập khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới của châu Âu.
Nhập khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới với tốc độ tăng trưởng hàng năm cao có thể trên 5%. Sự gia tăng dự kiến ​​này sẽ được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng đối với thực phẩm lành mạnh, sự quan tâm của người tiêu dùng đối với thực đơn đa dạng hơn bao gồm trái cây nhập và tiện lợi. Sự phổ biến của sinh tố như một phần của bữa sáng và các cơ hội ăn uống khác là động lực cụ thể kết hợp tất cả các xu hướng này thành một.
Từ năm 2015 đến 2019, nhập khẩu trái cây đông lạnh nhiệt đới của Châu Âu tăng trung bình hàng năm 6,4% lên giá trị 145 triệu euro vào năm 2019. Với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 7,9%, nhập khẩu từ các nước Châu Âu đã tăng nhanh hơn so với nhập khẩu từ các nước đang phát triển (tăng trưởng bình quân 5,9%). Nguyên nhân chủ yếu là do tăng trưởng lớn trong năm 2016. Thương mại nội khối Châu Âu bao gồm việc tái xuất đơn giản trái cây đông lạnh nhiệt đới nhập khẩu. Ngoài ra, một phần lớn thương mại nội khối Châu Âu là trái cây nhiệt đới đông lạnh có thêm đường, nghĩa là sau khi nhập khẩu từ các nước đang phát triển, các thương nhân Châu Âu đang gia tăng giá trị cho các sản phẩm nhập khẩu.
Nhập khẩu từ các nước đang phát triển có xu hướng tăng lên, đặc biệt là vào năm 2019 với mức tăng trưởng 11% so với năm 2018. Tổng giá trị nhập khẩu trái cây đông lạnh từ các nước đang phát triển sang EU là 73 triệu euro, bằng 50% tổng kim ngạch nhập khẩu trái cây đông lạnh của EU. Điều này được giải thích là do chỉ một phần nhập khẩu từ các nước đang phát triển được tiêu thụ trực tiếp tại thị trường nội địa của quốc gia Châu Âu đến EU. Phần khác là thương mại nội khối Châu Âu, nơi các công ty tái xuất trái cây đông lạnh nhiệt đới nhập khẩu sang các điểm đến Châu Âu khác.
Hầu hết trái cây đông lạnh nhiệt đới nhập khẩu vào Châu Âu được sử dụng cho ngành công nghiệp chế biến trái cây, trong khi phần nhỏ hơn dành cho các kênh bán lẻ và dịch vụ thực phẩm. Hà Lan, Đức, Pháp, Bỉ, Ba Lan và Vương quốc Anh là những thị trường Châu Âu lớn nhất cho trái cây đông lạnh nhiệt đới. Tuy nhiên, Hà Lan và Bỉ đã định vị mình nhiều hơn như một trung tâm thương mại và chế biến. Bỉ là nơi có nhiều công ty chế biến trái cây đông lạnh lớn, và hầu hết trái cây đông lạnh nhiệt đới nhập khẩu vào Bỉ không được bán trong nước mà được tái xuất hoặc chế biến thêm.