Chung tay bảo vệ môi trường xanh – “nói không với ống hút nhựa”

Theo số liệu của Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi ngày có hơn 2.000 tấn rác nhựa được thải ra biển và đại dương tại Việt Nam. Dù chưa có con số thống kê cụ thể về từng loại rác nhưng có thể hình dung trong khối lượng rác thải nhựa khổng lồ này có không ít ống hút nhựa.

Hướng đến một Việt Nam ngày một “xanh” hơn, mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức họp báo trực tuyến phát động chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”. Đây là một trong những hoạt động nhằm góp phần vào chiến lược giảm rác thải nhựa dùng một lần của Việt Nam, thể hiện tiếng nói chung với mục tiêu ứng phó rác thải nhựa của Chính phủ.

HungHau OCHAO Product
Compostable Plant-Based Straws ( Small Size)

Hành động thiết thực giải quyết vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa

Hưởng ứng thông điệp từ Liên Hợp Quốc, cùng chung nỗ lực giảm thiểu chất thải nhựa, Chính phủ Việt Nam đã tham gia tích cực, đề xuất các cơ chế hợp tác toàn cầu và khu vực về giảm rác thải nhựa tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng ở Canada, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN tại Việt Nam năm 2018 và Diễn đàn kinh tế thế giới Davos năm 2019. Việt Nam cũng tiên phong triển khai nhiều chương trình hành động cụ thể nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa và nhận được sự hưởng ứng tích cực của toàn xã hội. Đến nay, nhận thức của người dân, xã hội về các tác hại và giải pháp giảm thiểu việc sử dụng túi nilon, ô nhiễm từ chất thải nhựa đã được nâng cao. Nhiều sáng kiến, hành động chống rác thải nhựa, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ phương thức sản xuất và thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần.

Theo Alphanam Green Foundation – một quỹ hoạt động vì môi trường – ống hút nhựa được sản xuất từ những nguyên liệu rất phức tạp, không chỉ có nhựa phế thải mà đôi khi còn có cả nhựa y tế, nhựa nhập khẩu không rõ nguồn gốc. Những loại nhựa này nếu không được xử lý kỹ dễ gây ra bệnh về khoang miệng cho người sử dụng, thậm chí có nguy cơ mắc bệnh ung thư. Trong khi đó, ống hút nhựa hiện là loại rác thải nhựa phổ biến, xếp thứ 6 trong các loại rác khó phân huỷ, được tiêu thụ nhiều chỉ sau túi nylon. Loại rác thải này cần từ 200 – 500 năm để phân rã và hàng trăm, ngàn năm tiếp theo đó để phân hủy sinh học hoàn toàn.

Với Chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”, Bộ Tài nguyên và Môi trường kêu gọi mỗi người hãy bắt đầu với hành động nhỏ là lựa chọn ống hút giấy, ống hút gạo, … thay vì ống hút nhựa và dần dần sẽ là thay thế hoàn toàn những thìa, đũa, hộp nhựa dùng một lần

Trong các loại ống hút được làm từ nguyên vật liệu thân thiện hơn với môi trường, mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng. Ống hút inox, ống hút tre, ống hút thủy tinh… có thể tái sử dụng và thích hợp với cá nhân, sau khi dùng xong thì cần vệ sinh để sử dụng tiếp. Ống hút làm từ cỏ, bột gạo là những loại dùng được một lần và dễ phân hủy khi ra môi trường, hiện đang chủ yếu được sản xuất thủ công.

Ống hút giấy vẫn còn một vài nhược điểm nhất định (dễ mềm, người tiêu dùng chưa quen với cách sử dụng).

“Nói không với ống hút nhựa” để lan toả thông điệp xanh

Chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa” sẽ diễn ra trong hai giai đoạn. Giai đoạn một từ tháng 7 đến tháng 8-2021, dự kiến sẽ kêu gọi sự chung tay từ các đơn vị, doanh nghiệp, ngành hàng cung cấp dịch vụ như đồ ăn nhanh, café, rạp chiếu phim, chuỗi trà sữa (những đơn vị sử dụng nhiều sản phẩm ống hút nhựa). Ban tổ chức mong muốn từ đó sẽ lan tỏa các thông điệp, truyền cảm hứng hành động tới người dân và cộng đồng trong việc nói không với ống hút nhựa.

Giai đoạn 2 diễn ra từ tháng 8 đến tháng 12-2021 sẽ triển khai các hoạt động hưởng ứng “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn” đồng thời lan tỏa, đẩy mạnh chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”, qua đó mở rộng đối tượng tuyên truyền đến trẻ em, học sinh, trường học.

Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Việt Nam đã tạo ra được một phong trào cộng đồng rộng rãi, có sự tham gia đồng loạt của rất nhiều doanh nghiệp (từ doanh nghiệp bán lẻ đến các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ hàng không và các nhà sản xuất có phát thải nhựa.

Milk tea straws – OCHAO – HungHau Foods

 

Với vai trò là đại sứ chiến dịch nói không với ống hút nhựa, cầu thủ bóng đá Đỗ Hùng Dũng và Á hậu 1 của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018 Bùi Phương Nga cùng với đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Công ty Nestlé Việt Nam đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng, doanh nghiệp giảm thiểu rác thải nhựa vì một Việt Nam “xanh” hơn.

Nhân dịp này, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng mong muốn các doanh nghiệp sẽ tích cực ủng hộ và góp ý cho việc xây dựng các nghị định để hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022.

Hung Hau Foods – Công ty CP Thực Phẩm Hùng Hậu, một công ty chuyên về sản xuất và xuất khẩu trái cây, rau củ quả dưới dạng tươi, đông lạnh,… cũng như các mặt hàng mì nui bún có giá trị dinh dưỡng. Để hướng ứng việc bảo vệ môi trường, Hung Hau Foods đã cho ra đời dòng sản phẩm ống hút gạo – mang thương hiệu OCHAO. Không chỉ sản xuất phân phối bán nội địa, mà còn là mặt hàng chủ lực xuất khẩu ra nước ngoài. Nhằm lan rộng thông điệp sản phẩm xanh – sạch – an toàn cho sức khỏe cộng đồng và sức khỏe môi trường tới mọi người trong và ngoài nước.

Cùng Hung Hau Foods chung tay bảo vệ môi trường thông qua sử dụng ống hút gạo OCHAO thay cho ống hút nhựa.